Chất lượng giáo dục sức khỏe đối với bệnh nhân Đái tháo đường điều trị nội trú tại Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
PDF Download: 58 View: 71

Indexing

CÁC SỐ TỪ 2011-2023
Tạp chí Y Dược Học

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh mạn tính phổ biến, gây nhiều biến chứng nặng và đòi hỏi bệnh nhân có kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc. Giáo dục sức khỏe (GDSK) trước khi xuất viện đóng vai trò quan trọng, trong đó điều dưỡng là lực lượng thực hiện chính. Tuy nhiên, chất lượng GDSK tại bệnh viện còn nhiều hạn chế. Mục tiêu nghiên cứu: (1) Mô tả phản hồi của bệnh nhân ĐTĐ về chất lượng GDSK xuất viện của điều dưỡng; (2) Khảo sát các yếu tố liên quan đến phản hồi này. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích được thực hiện trên 110 bệnh nhân ĐTĐ tại Khoa Nội, Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế. Công cụ đánh giá là thang điểm QDTS. Dữ liệu được xử lý bằng thống kê mô tả, kiểm định t-test, ANOVA và hồi quy tuyến tính đa biến (p < 0,05). Kết quả: Điểm trung bình toàn thang QDTS là 7,91 ± 0,38. Nội dung cần thiết cao hơn nội dung thực tế nhận được. Ba yếu tố liên quan có ý nghĩa thống kê gồm: giới tính, bác sĩ và điều dưỡng là người cung cấp thông tin. Một số yếu tố khác như bệnh kèm, tiền sử gia đình và HbA1c có liên quan bước đầu nhưng không còn ý nghĩa khi phân tích đa biến. Kết luận: Bệnh nhân đánh giá chất lượng GDSK ở mức khá, nhưng vẫn còn chênh lệch giữa mong đợi và nội dung nhận được. Giới tính và người cung cấp thông tin là các yếu tố liên quan đáng kể. Cần tăng cường kỹ năng giao tiếp và cá nhân hóa nội dung GDSK nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc sau xuất viện.

 

https://doi.org/10.34071/jmp.2025.3.20
Đã xuất bản 25-06-2025
Toàn văn
PDF Download: 58 View: 71
Ngôn ngữ
Số tạp chí Tập 15 Số 3 (2025)
Phân mục Nghiên cứu
DOI 10.34071/jmp.2025.3.20
Từ khóa Đái tháo đường, giáo dục sức khỏe, điều dưỡng, xuất viện Diabetes mellitus, health education, nursing, discharge, QDTS

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại-NoDerivatives 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Y Dược Huế

Dương, T. N. L., & Nguyễn, T. M. L. (2025). Chất lượng giáo dục sức khỏe đối với bệnh nhân Đái tháo đường điều trị nội trú tại Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế. Tạp Chí Y Dược Huế, 15(3), 152–159. https://doi.org/10.34071/jmp.2025.3.20

Saeedi P, Petersohn I, Salpea P, Malanda B, et al. Global and regional diabetes prevalence estimates for 2021 and projections for 2030 and 2045: Results from the International Diabetes Federation Diabetes Atlas 10th edition. Diabetes Res Clin Pract. 2021;183:109119.

World Health Organization. Global and regional diabetes prevalence estimates for 1990–2022: Results from the WHO Global report on diabetes 2022. Geneva: WHO; 2022.

Bộ Y tế. Báo cáo tình hình bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam. Hà Nội: Bộ Y tế; 2021.

Liu J, et al. The effectiveness of health education on self-management of chronic diseases: A systematic review and meta-analysis. Int J Nurs Stud. 2020;104:103498.

Nguyễn Thị Thanh Thanh, Nguyễn Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Mây, Dương Đức Hòa, Hồ Duy Bính. Sự đáp ứng nhu cầu về thông tin giáo dục sức khỏe xuất viện ở bệnh nhân sau phẫu thuật. Tạp chí Y Dược học - Trường Đại học Y Dược Huế. 2022;12(6).

Weiss ME, Piacentine LB, Lokken L, et al. Perceived readiness for hospital discharge in adult medical-surgical patients. Clin Nurse Spec. 2007;21(1):31-42.

Nguyễn Thị Thanh Thanh, Hồ Thị Mỹ Yến. Chuyển ngữ, thích ứng văn hóa và thẩm định bộ câu hỏi chất lượng giáo dục sức khỏe. Tạp chí Y Dược học - Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế. 2024;Số đặc biệt Hội nghị khoa học điều dưỡng (11/2024).

García AA, Villagomez ET, Brown SA, Hanis CL. The Starr County Diabetes Education Study: Development of the Spanish-language diabetes knowledge questionnaire. Diabetes Care. 2001;24(1):16-21.

Nguyễn Thị Diệu Linh, Phạm Văn Bình, Trần Ngọc Thảo. Đánh giá độ tin cậy và giá trị của bộ câu hỏi DKQ-24 trong đo lường kiến thức bệnh đái tháo đường type 2. Tạp chí Y học Việt Nam. 2020;489(2):126–132.

Whitehead LC, Myers AM. Health education and communication in chronic illness: A literature review of interventions for nurse-led discharge planning. Nurs Praxis N Z. 2016;32(1):5-17.

Song Y, Huang J, Huang M, Zhu Y, Jiang D, Lv Y. Discharge teaching, readiness for discharge, and post-discharge outcomes in patients with chronic diseases: A multi-center cross-sectional study. BMC Health Serv Res. 2020;20:911.

Wei X, Wang H, Chen L, Zhang L, Wang Y. Quality of discharge teaching among patients with chronic diseases in China: A multicenter cross-sectional survey. BMC Nurs. 2020;19:65.

Stratton IM, Adler AI, Neil HAW, et al. Association of glycaemia with macrovascular and microvascular complications of type 2 diabetes: Prospective observational study. BMJ. 2000;321(7258):405-412.

Meleis AI. Transitions theory: Middle-range and situation-specific theories in nursing research and practice. New York: Springer Publishing Company; 2010. p.11–29.