Tóm tắt
Đặt vấn đề: Sinh viên ngành y tham gia phòng chống dịch bệnh là lực lượng hỗ trợ quan trọng trong các tình huống khẩn cấp, góp phần quan trọng vào nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Việc tìm hiểu lý do sinh viên khi tham gia các hoạt động này không chỉ có ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh mà còn giúp định hướng cho công tác đào tạo và phát triển phẩm chất nghề nghiệp trong tương lai.
Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu nhằm khám phá các lý do thúc đẩy sinh viên điều dưỡng quyết định tham gia phòng chống dịch, từ đó rút ra bài học và đề xuất định hướng ứng dụng vào công tác đào tạo.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu định tính, phỏng vấn sâu 30 sinh viên và 3 cuộc thảo luận nhóm trên 15 sinh viên năm 3 và năm 4 tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong năm học 2021 - 2022. Dữ liệu được phân tích theo phương pháp phân tích nội dung.
Kết quả: Lý do thúc đẩy sinh viên quyết định tham gia phòng chống dịch đa dạng, phong phú và tích cực. Các lý do chính bao gồm (1) Khát khao đóng góp; (2) Ý thức trách nhiệm; (3) Mong muốn trải nghiệm, học hỏi; (4) Lòng tự tôn và tự trọng; (5) Sự hưởng ứng phong trào; (6) Ảnh hưởng từ người khác; (7) Nhu cầu được ghi nhận.
Kết luận: Lý do sinh viên tham gia phòng chống dịch rất tích cực và ý nghĩa. Kết quả nghiên cứu góp phần định hướng phát triển chương trình đào tạo điều dưỡng theo hướng tăng cường trải nghiệm thực tiễn, giáo dục giá trị nghề nghiệp, phát triển kỹ năng mềm và nâng cao năng lực ứng phó với các tình huống thảm họa, khẩn cấp.
Đã xuất bản | 30-09-2025 | |
Toàn văn |
|
|
Ngôn ngữ |
|
|
Số tạp chí | Tập 15 Số 5 (2025) | |
Phân mục | Nghiên cứu | |
DOI | 10.34071/jmp.2025.5.9 | |
Từ khóa | lý do, sinh viên, điều dưỡng, đào tạo Reason, students, nursing, education |

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại-NoDerivatives 4.0 License International . p>
Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Y Dược Huế
Byrne M, Ashcroft J, Wan J, Alexander L, Harvey A, Schindler N, et al. COVID READY study: Cross-sectional survey of medical students volunteering during the coronavirus pandemic (COVID-19) in the United Kingdom. British Journal of Surgery. 2021(5); 108 (2). https://doi.org/10.1093/BJS/ZNAB135.010
Chawłowska E, Staszewski R, Lipiak A, Giernaś B, Karasiewicz M, Bazan D, et al.. Student volunteering as a solution for undergraduate health professions education: Lessons from the COVID-19 Pandemic. Frontiers in Public Health. 2021;8: 633888. https://doi.org/10.3389/FPUBH.2020.633888
Luo Y, Feng X, Zheng M, Zhang D, Xiao H, & Li N. Willingness to participate in front-line work during the COVID-19 pandemic: A cross-sectional study of nurses from a province in South-West China. Journal of Nursing Management. 2021(3). https://doi.org/10.1111/JONM.13309
Sra M, Gupta A, Jaiswal A, Yadav K, Goswami A, & Goswami K. Willingness to volunteer of medical students during the COVID-19 pandemic: Assessment at a tertiary care hospital in India. MedRxiv. 2021 (01): 22.21250302. https://doi.org/10.1101/2021.01.22.21250302
Lazarus G, Findyartini A, Putera AM, Gamalliel N, Nugraha D, Adli I, et al. Willingness to volunteer and readiness to practice of undergraduate medical students during the COVID-19 pandemic: A cross-sectional survey in Indonesia. BMC Medical Education. 2021; 21(1); [1-12]. https://doi.org/10.1186/S12909-021-02576-0
Seah B, Ho B, Liaw SY, Ang ENK, & Lau ST. To volunteer or not? Perspectives towards pre-registered nursing students volunteering frontline during COVID-19 pandemic to ease healthcare workforce: A qualitative study. International Journal of Environmental Research and Public Health. 2021. 18(12),6668. https://doi.org/10.3390/IJERPH18126668
Bộ Y tế. Nhiều thầy cô giáo, sinh viên Đại học Y Hà Nội tình nguyện đi chống dịch COVID-19 liên tục. [Online]. 2021. [Truy cập ngày 15/02/2022] tại https://bit.ly/3YV5EaY.
Trần Thị Thuận, Huỳnh Thị Phượng. Trải nghiệm chăm sóc người bệnh COVID-19 của sinh viên điều dưỡng năm cuối Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Tạp chí Khoa học – Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. 2022; 19(3):19-30.
Đỗ Thị Hà, Phan Thị Mỹ Trinh, Hồ ngọc Trâm. Động lực sinh viên điều dưỡng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tình nguyện tham gia phòng chống dịch COVID-19. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023; 528(2). doi:10.51298/vmj.v528i2.6135.
Astorp MS, Sørensen GVB, Rasmussen S, Emmersen J, Erbs AW, Andersen S. Support for mobilising medical students to join the covid-19 pandemic emergency healthcare workforce: a cross-sectional questionnaire survey. BMJ Open. 2020; 10(e039082); [1-7]. doi:10.1136/bmjopen-2020-039082
Tempski P, Arantes-Costa FM, Kobayasi R, Siqueira MAM, Torsani MB, Amaro B, et al. Medical students’ perceptions and motivations during the COVID-19 pandemic. PLoS One. 2021; 16 (3):e0248627. doi: 10.1371/journal.pone.0248627
Patel J, Robbins T, Randeva H, de Boer R, Sankar S, Brake S, et al. Rising to the challenge: Qualitative assessment of medical student perceptions responding to the COVID-19 pandemic. Clin Med. 2020 (11); 20 (6):e244– e7. doi: 10.7861/clinmed.2020-0219.